Coffee

Cà phê nên nghỉ bao lâu sau khi rang?

Thứ hai,16/08/2021
1030 views

Cà phê nên nghỉ bao lâu sau khi rang?

Câu trả lời phụ thuộc vào ba điều chính:

 

  • Loại cà phê bạn đang rang. Một số nguồn gốc và đặc biệt là một số kiểu chế biến được hưởng lợi từ việc rang dài hơn hoặc ngắn hơn. Tôi thường để cà phê chế biến ướt ngắn hơn cà phê “chế biến mật ong” (bán ướt) và tôi thường để cà phê chế biến khô lâu nhất. Một số hương vị được tạo ra bởi quá trình lên men khô có thể hơi giống như mùi “barnyard” trong mùi thơm - chua hoặc “nhạt”. Nghỉ ngơi lâu hơn có xu hướng cho phép các hợp chất đó ngọt ngào hơn và phát triển hương vị trái cây hơn.
  • Mức độ rang mà bạn sử dụng cà phê. Các món rang nhẹ hơn thường được hưởng lợi từ việc nghỉ ngơi lâu hơn so với các món rang đậm hơn. Các loại cà phê rang nhẹ hơn tiếp tục “phát triển” theo thời gian và mặc dù có thể bị mất đi một chút hương vị và hương thơm tinh tế nhất của hoa, nhưng trong cà phê rang nhẹ đã để lâu, sự phát triển của âm trung và tăng độ ngọt mịn thường làm một sự đánh đổi tốt. Với cà phê rang đậm, bạn hầu như chỉ còn lại những tác động của quá trình caramen hóa, hương vị của quá trình cacbon hóa hữu cơ xenluloza, việc loại bỏ các chất béo bị đứt gãy (dầu) và đẩy các axit chlorogenic lên phía trước. Ở lần rang đậm hơn, bạn đã phá hủy các loại hoa tinh tế và hương thơm nhẹ, đồng thời biến các sản phẩm tuyệt vời của phản ứng Malliard thành hương vị “cà phê” chung chung. "Phần lớn" là không cần thiết đối với những loại cà phê thực sự sẫm màu, bởi vì quá trình ủ bắt đầu diễn ra quá nhanh và các loại dầu đã được dẫn đến các phần bên ngoài của hạt cà phê bắt đầu bị ôi thiu ra khỏi cổng.
  • Sở thích về hương vị của bạn (và cách bạn thực sự pha cà phê của mình). Tất nhiên, đây là động lực cuối cùng đằng sau những gì bạn sẽ làm. Hầu hết mọi người thử nghiệm với thời gian nghỉ ngơi. Khi tôi nhận được một loại cà phê mới mà tôi không quen, tôi rang các mẫu nhỏ thành “nhạt” (“Quế” đến mức độ rang Thành phố), “trung bình” (khoảng cấp độ Toàn Thành phố hoặc hơn) và “tối” (thường là khoảng Mức độ rang của Vienna hoặc Pháp… hãy nghĩ đến một thứ gì đó giống như Starbucks, có thể nhẹ hơn một chút và ít dầu hơn), và sau đó thử nếm thử ngay lập tức. Tôi đặt phần còn lại sang một bên và thử chúng trong vài ngày tới và xem điều gì sẽ xảy ra với sự phát triển hương vị cho từng cấp độ rang mỗi ngày. Sở thích cá nhân của tôi cho tôi biết rằng hầu hết các loại cà phê rang ở chế độ nhẹ hơn đều có lợi từ 2–4 ngày nghỉ ngơi trước khi chúng bắt đầu “xỉn màu”. Một số món nướng nhẹ từ Ethiopia hoạt động tốt nhất với thời gian nghỉ ngơi lâu hơn. Cà phê “trung bình” dường như hoạt động tốt nhất trong khoảng 1–4 ngày tùy thuộc vào loại cà phê — hầu như tất cả các loại cà phê Trung Mỹ của tôi dường như hoạt động tốt nhất trong 48 giờ và cà phê rang đậm có thể hoạt động tốt mà không cần nghỉ ngơi có thể là một vài ngày (với ngoại lệ). Khi tôi pha chế cho cà phê espresso, tôi nhận thấy rằng nồng độ hương vị tăng lên từ phương pháp này thường cần phải được làm dịu đi một chút. Tôi đã có một số bức ảnh tuyệt vời nhất của mình được kéo sau một tuần đến 10 ngày nghỉ ngơi để tạo ra một hỗn hợp bao gồm rang nhẹ đậu Ethiopia đã qua chế biến khô hoặc hạt đơn có nguồn gốc được rang khá nhạt. Hãy nghĩ rằng: việt quất thân mật. Thời gian bổ sung làm cho một số "hoang dã" và làm dịu đi vị ngọt. Rang tối hơn cho cà phê espresso dường như tôi thích 2–4 ngày nghỉ ngơi trong nhà, nhưng tôi không rang tối nhiều vào những ngày này, vì vậy tôi có thể cần phải thử nghiệm trên bộ sưu tập hiện tại của tôi có ngày hôm nay. Tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị tại www.danielmachine.com
Comment facebook
News category
Facebook
Statistics
  • Visitors Online : 17
  • Today visit : 130
  • Yesterday visit : 123
  • This week visit : 253
  • Last week visit : 4.306
  • This month visit : 53.762
  • Last month visit : 55.112
  • Statistics days : 643.891